தேடி வந்த தேவதை - 1

முதன் முதலாக நான் கென்யாவிற்க்கு வந்த போது சிறிது பயமாகத்தான்
இருந்தது...காரணம் ஆப்பிரிக்காவை இருண்ட கண்டம் என்று
குழந்தைப்பருவத்திலிருந்தே சொல்லி சொல்லி ஒரு வனாந்திரமாகவே கண்டு
வந்ததால் வந்த விளைவு அது.....

ஆனால் இங்கு வந்த போதுதான் தெரிந்தது இது வனாந்திரம் மட்டுமல்ல ஒரு
சொர்க்க பூமியும் கூட என்பது.....

ஆப்பிரிக்கர்கள் ராஜ்யமாக இருந்தாலும், கூடுதல் இந்திய வம்சா வழியினரை
காண முடிந்தது....அதிலும் குஜராத்தில் இருந்து குடி பெயர்ந்து இங்கு
வந்து செட்டில் ஆகி பெரிய தொழில் அதிபர்கள் ஆனவர்கள் அதை விட கூடுதல்
எனலாம்.....

இந்தியாவில் இருந்து வேலைத்தேடி வருபவர்களுக்கு 'பேயிங் கெஸ்ட்'டாக அங்கு
தங்க வசதிகள் அதிகம்....


அப்படி வேலைத்தேடி வந்ததால் ஒரு வீட்டில் 'பேயிங் கெஸ்ட்'டாக தங்கினேன்.......

அது ஒரு நடுத்தர வர்க்கத்தை சேர்ந்த குடும்பம்....கணவனும் மனைவியும்
இரண்டு குழந்தைகளும்.....அவருக்கு சொந்தமாக காண்ட்ரக்ட் எடுத்து வேலை
செய்து வந்தார்..அவரது மனைவியோ வீட்டில் ஏதாவது பலகாரங்கள் செய்து
கடைகளுக்கு அனுப்பும் வேலை.. இருவரும் 40 வயதைக் கடந்தவர்கள்.....

குழந்தைகள் இரண்டும் காலையில் ஏழு மணிக்கு ஸ்கூலுக்கு சென்றால் ட்யூஸன்
முடிந்து 7 மணிக்குத்தான் வீடு திரும்புவார்கள்........

எனக்கு வந்த புதிதில் வீட்டிற்க்குள்ளாகவே இருந்து
போரடித்தது.....சாயந்தர வேலைகளில் வெளியிலும் விட மாட்டார்கள்....

"தனியாப்போவாதிங்க..செக்யுரிட்டி பிராப்ளம் இருக்கு...." என்று சொல்லி
தடுத்து விடுவார்கள்.....

எவ்வளவு நாள் தான் வீட்டிற்க்குள்ளாகவே இருப்பது.....ஒருநாள்....."
வேணும்னா...உங்களுக்கு நான் உதவுரேனே...ஒரு கை உதவியா இருக்கும்ல....."
என்றேன்.

"இல்ல தம்பி...இதெல்லாம் உங்களுக்கு சரியா வராது....."என்று தடுத்தார்கள்......

" பாருங்க...நானும் வீட்ல சும்மா இருந்து போரடிச்சிப்போச்சி..உங்களுக்கு
கூட மாட ஒத்தாசையா இருந்தா எனக்கும் நேரம் போவும்...இல்லையா
அதுனாலத்தான்...."

கொஞ்ச நேரம் ஒன்றும் சொல்லவில்லை...

"சரி அப்படின்னா ஒரு காரியம் பண்ணுங்க....நாளையில இருந்து எனக்கு உதவிப்
பண்ணுங்க...."

நான் ஏஜெண்ட் மூலியமாக வேலைத்தேடிக்கொண்டிருந்ததால் வாரத்திற்க்கு இரண்டு
அல்லது மூண்றுமுறை அவருடன் போவேன்.....அவ்வளவுதான்.....

அடுத்த நாள் காலையில் எழுந்து என்னுடைய உடற்ப்பயிற்ச்சிளை முடித்து
குளித்து ட்ரெஸ் செய்துக்கொண்டு அடுக்களைக்குச் சென்றேன்.....

என்னைக்கண்டதும் சிரித்தவர்..."நல்ல துணியெல்லாம் போட்டுக்கிட்டு
அடுக்களைக்கு வந்திங்கன்னா அது அழுக்காயிடும்...வேற ஏதாவது துணிய
போட்டுக்கிட்டு வாங்க "

வேலைத்தேடி வந்த நான் மூன்று ஜோடி துணிகளோடும் இரவில் மாற இரண்டு
கைலியோடும் வந்திருந்தேன்.......

இவரிடம் அதை எப்படி சொல்லுவது....ஒன்றும் பேசாமல் நின்றேன்....அவருக்கு
புரிந்திருக்க வேண்டும்.......

ஒன்றும் பேசாமல் வெளியில் போனவர் திரும்பி வந்தப்போது ஒரு பெர்மூடாவுடன்
வந்தார்...."இதப்போட்டுக்கிட்டு பனியனையும் போட்டுக்கிட்டு
வாங்க....கொஞ்சம் ப்ரீயா இருக்கும் ..."

அந்நியப் பொண்ணின் முன்பாக எப்படி அரை நிர்வாணமாக இருப்பது என்று
தோணிணாலும் ஆப்ரிக்கன் கலாச்சாரத்தில் அது சரி எனத்தோணியது....

பெர்மூடா போட எனக்கு கொஞ்சம் கூச்சமாக இருந்தது....காரணம் எனது சுன்னி
சாதாரண நிலையிலேயெ 6 'இஞ்ச்' க்கு குறையாது இருக்கும்....என்வே சாதாரணமாக
நான் சாதாரண ஜட்டி போடாமல் நிக்கர் போன்ற சாதனம் அணிவது என் வழக்கம்....

இப்போது பெர்முடாவை அணிந்தப்போது எனது சுன்னி வலது தொடையுடன் ஒட்டி
பிடித்துக்கொண்டது...பெர்முடா டைட்டாக இருந்ததால் அது எனது தொடையுடன்
ஒட்டி பிடிதுக் கொண்டிருந்தது...தொடையுடன் சுன்னி உராய்வதால் 6" சுன்னி
மேலும் வளரத்தொடங்கியது....

அடுக்களைக்குள் மீண்டும் நுழைந்தேன்....என்னைப்பார்த்தார்கள்......"இது
கரெக்ட்டா இருக்கு...."
என்றவர்களின் பார்வை எனது சுன்னியை கண்டதோ என்ற சிறிய சந்தேகம்
தோன்றியது...இல்லை அது வெறும் தோணல் என்பது பின்பு
எனக்குப்புரிந்தது......

சர்க்கரை பாகு கரைப்பதிலும்,பாலை சுண்ட காச்சுவதிலும் அவர்களுக்கு
ஒத்தாசையாக இருந்தேன்.....எனது சுறு சுறுப்பும் வேலை செய்யும் பக்குவமும்
அவர்களுக்கு மிகவும் பிடித்துப் போனது.......

இப்படி ஒரு மாதம் எந்த ஒரு பிரச்சனையும் இல்லாமல் போனது...அவர்களும்
என்னை வீட்டில் ஒருவனாக கருதி எல்லா விசயங்களும் ஓப்பனாக
பேசுவார்கள்.........இப்படியே போயிருந்தால் இந்தக்கதையை நான் எழுத
வேண்டிய அவசியம் வந்திருக்காது........சூழ்நிலையும் சந்தர்ப்பமும் சரியாக
அமைந்தால் புத்தனும் காம சூத்திரம் எழுதுவான் என்பதற்க்கு எனது அனுபவமே
சாட்சி............

(தொடரும்)